Diễn tập các tình huống đón HS học trực tiếp
TRƯỜNG THCS TỔ CHỨC DIỄN TẬP XỬ TRÍ CÁC TÌNH HUỐNG ĐÓN HS TRỞ LẠI HỌC TRỰC TIẾP SAU NGHỈ DỊCH
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIM ĐỘNG
TRƯỜNG THCS ĐỒNG THANH
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH DIỄN TẬP
công tác đón học sinh trở lại học trực tiếp
và xử lý khi có các trường hợp nghi mắc Covid-19 tại trường học
(Ngày 13/2/2022)
Thời gian | Nội dung | Ghi chú |
14h30-15h30 | Diễn tập phương án phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học |
|
| Tình huống 1. Hướng dẫn, phân luồng giao thông khi học sinh tới trường. |
|
| Tình huống 2. Hướng dẫn học sinh vào trường, vào lớp học đảm bảo công tác phòng chống dịch. |
|
| Tình huống 3. Hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập tại các lớp học đảm bảo công tác phòng chống dịch trong tình hình mới. |
|
| Tình huống 4. Xử lý các tình huống khi phát hiện F0 tại trường. |
|
| Tình huống 5. Xử lý tình huống khi có học sinh nghỉ học vì nhiễm Covid 19 tại lớp. |
|
| Tình huống 6. Hướng dẫn học sinh ra về khi kết thúc buổi học |
|
| Tình huống 7. Đảm bảo công tác phân luồng giao thông khi học sinh tan học. |
|
15h30-16h00 | Các bộ phận rút kinh nghiệm, tham gia các ý kiến đóng góp |
|
NỘI DUNG BUỔI DIỄN TẬP
CÔNG TÁC ĐÓN HS TRỞ LẠI HỌC TRỰC TIẾP VÀ XỬ LÝ KHI CÓ CÁC TRƯỜNG HỢP NGHI MẮC COVID – 19 TẠI TRƯỜNG HỌC
Tình huống 1.Hướng dẫn, phân luồng giao thông khi học sinh tới cổng trường.
Theo kế hoạch đón học sinh trở lại trường học trực tiếp của UBND huyện và PGD& ĐT; Trước diễn biến dịch bệnh rất phức tạp có những ca lây nhiễm trong cộng đồng không rõ nguồn gốc lây và không có triệu trứng. BCĐ PCD nhà trường kết hợp với BCĐ PCD Xã và PHHS đã khoanh vùng các HS thuộc đối tượng F0 được điều trị, F1 cách ly y tế tại nhà .HS thuộc vùng nguy cơ cao và rất cao được hướng dẫn học trực tuyến tại nhà. HS vùng an toàn được đến trường học trực tiếp.
Để đảm bảo an toàn cho HS khi đến trường nhà trường đã xây dựng kế hoạch đón học sinh các khối lớp thực hiện chia ca, tách lớp đảm bảo giãn, giảmsố học sinh/ lớp/trường theo cv số 116/UBND huyện Kim Động ngày 11/02/2022 về việc tổ chức dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục, đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch Covid - 19;chia các lớp học đến trường theo các khung giờ và các làn đường khác nhau:
+ Tại cổng trường chính: Có học sinh đi xe đạp, có HS đi bộ: Cụ thể học sinh các lớp A đi vào lán xe HS theo hướng bên trái từ ngoài vào (Hướng đi 1) học sinh các lớp B đi hướng bên phải cổng vào (Hướng đi 2), HS đi bộ đi theo lối đi giữa sân vào (Hướng đi 3)
- Đón HS tại cổng chính: GV được phân công hướng dẫn HS vào cổng trường bằng các hướng đi đã có dải phân cách mềm.
Tình huống 2. Hướng dẫn học sinh vào trường đảm bảo công tác phòng chống dịch.
Học sinh tiếp tục dắt xe đạp đến vị trí bàn đo thân nhiệt sát khuẩn nhanh tay
- GV được phân công hướng dẫn HS đến vị trí máy đo thân nhiệt đưa tay xem kết quả và nhớ kết quả của mình dưới sự giám sát của GV
* Sau khi đo thân nhiệt xong :
+ Những HS có nhiệt độ dưới 37,4oC tiếp tục dắt xe đạp đến vị trí gửi xe đã quy định và lên lớp theo sơ đồ (Đến lán xe có GV hướng dẫn HS đi theo luồng lên lớp theo vị trí đã bố trí
+ Trường hợp HS có thân nhiệt cao từ 37,5oC trở lên thì sẽ được đội tình nguyện phản ứng nhanh (Cô Thanh) đưa vào phòng cách ly tạm thời dãy (nhà cấp 4) để được chăm sóc y tế.
- Tại khu cách ly tạm thời GV được phân công trực y tế sẽ cho HS nghỉ ngơi, đo lại thân nhiệt bằng nhiệt kế thủy ngân chuyên dụng . Sau 2 lần đo nhiệt độ bình thường ko có biểu hiện sốt HS sẽ được đội tình nguyện phản ứng nhanh (Cô Thanh, thầy Đại) đưa HS lên lớp học bình thường.
- Nếu nghi ngờ dương tính thì nhân viên y tế sẽ báo cho BCĐ PCD trường - BCĐ PCD trường báo với BCĐ PCD xã kết hợp điều tra dịch tễ.
HS sẽ được hỗ trợ cách ly y tế theo hướng dẫn của BCĐ.
Tình huống 3.Hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập tại các lớp học đảm bảo công tác phòng chống dịch trong tình hình mới.
- Tại lớp học đầu mỗi buổi học thày cô giáo dạy lớp nào kiểm tra sổ nhật kí theo dõi sức khỏe lớp đó yêu cầu HS ghi đủ các thông tin. (bắt buộc)
(GV kiểm tra sổ đo thân nhiệt, nhắc nhở và hướng dẫn học sinh thực hiện nghiêm thông điệp 5k…đeo khẩu trang đúng cách, Trong lớp phải vệ sinh sạch sẽ, luôn phải đeo khẩu trang khi đến trường và giữ khoảng cách an toàn. Nhắc HS nếu có các biểu hiện sốt, ho phải báo ngay cho GV)
- Trong giờ ra chơi HS nghỉ tại chỗ GV dạy phải ở lại ổn định không cho HS đi lại tự do chỉ được đi khi thực sự cẩn thiết. Đợi GV tiết khác đến rồi mới được ra khỏi lớp.
Cuối giờ giáo viên hướng dẫn HS các kĩ năng phòng chống dich khi ra về và trong thời gian ở nhà ,
+ HS sẽ được đo thân nhiệt và ghi nhiệt độ vào sổ nhật kí theo dõi sức khỏe.
+ Tại các lớp học có: Sổ nhật kí, nhiệt kế, khẩu trang dự phòng, dung dịch sát khuẩn, bình nước uống, cốc giấy, thùng rác có nắp đậy.
Tình huống 4. Xử lý các tình huống khi phát hiện F0 tại trường.
- Khi HS đang học mà trong lớp có1 học sinh có biểu hiện ho, mệt mỏi, khó chịu
- Thầy cô giáo đang giảng dạy tại lớp báo cáo với BCĐ PCD trường - BCĐ PCD trường chỉ đạo (đội phản ứng nhanh) sẽ đưa HS đó xuống phòng cách ly tạm thời để được theo dõi y tế.
- Tại phòng cách ly y tế, học sinh này được thăm khám, điều tra dịch tễ nhưng yếu tố dịch tễ không rõ ràng. (GV trực Y tế thực hiện),
- Trường hợp tình trạng sức khỏe hiện tại của hs là: Có biểu hiện bất thường: Nhiệt độ 38,50 C trở lên (Đo bằng nhiệt kế thủy ngân), húng hắng ho Gv trực y tế trường học có thể lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho hs. Sau khi test nhanh kháng nguyên lần 1 cho kết quả nghi ngờ dương tính. Cán bộ y tế trường báo cáo BCĐ và gọi điện thông báo cho cán bộ y tế xã (ĐC Sâm -Trạm Y tế xã) đến để phối hợp thăm khám.
- Cán bộ y tế xã sau khi nhận được thông tin đã sang trường thực hiện xét nghiệm test nhanh lần2. Qua test nhanh kháng nguyên lần 2 cho kết quả khẳng định dương tính.
- Khi cán bộ y tế khẳng định HS có kết quả dương tính, nhà trường đã báo cáo với BCĐ PCD xã; BCĐ PCD xã sẽ triển khai họp với nhà trường đồng thời xã sẽ tiến hành khảo sát cơ sở hạ tầng gia đình bệnh nhân. Qua khảo sát nếu nhận thấy cơ sở hạ tầng không đủ điều kiện để bệnh nhân điều trị tại nhà. BCĐ PCD xã đã báo cáo BCĐ PCD huyện và Trung tâm y tế huyện, thống nhất cho chuyển bệnh nhân về điều trị tại trung tâm y tế huyện.TTYT huyện sẽ điều xe chuyên dụng để chở bệnh nhân đi cách ly và điều trị theo quy định, hoặc trạm y tế sẽ tiếp nhận cách ly.
- Cán bộ y tế xã phối hợp với nhân viên trực y tế trường học xuống lớp học có bệnh nhân F0 điều tra dịch tễ để phát hiện các trường hợp F1 và hướng dẫn gia đình hs cách ly tại gia đình theo quy định.
- Ban chỉ đạo phòng chống dịch của xã cử lực lượng sang khử khuẩn lớp học, phòng cách ly….
Tình huống 5. Xử lý tình huống khi có học sinh nghỉ học vì nhiễm Covid - 19 tại lớp.
- Tình huống giả định: Tại lớp học có học sinh nghỉ học, phụ huynh gọi điện thông báo cho cô giáo chủ nhiệm HS đó qua xét nghiệm kháng nguyên khẳng định mắc Covid.
- Giáo viên chủ nhiệm nắm bắt thông tin cụ thể qua điện thoại, động viên học sinh và gia đình học sinh là F0; đồng thời báo cáo với BCĐ PCD trường; BCĐ PCD trường sẽ cở Gv trực y tế lên lớp phối hợp với GV
- Tại lớp học giáo viên chủ nhiệm, cán bộ phân công làm nhiệm vụ y tế của nhà trường tổ chức tiến hành xác định những học sinh trong lớp có tiếp xúc gần với HS F0 xác định có HS tiếp xúc gần với f0 sẽ là F1
- Cán bộ y tế dẫn và đưa HS này về thăm khám tại phòng y tế và được xác định là tiếp xúc gần là F1 của F0 gia đình báo cho trường . Các HS được điều tra dịch tễ và thực hiện test nhanh kháng nguyên cho kết quả âm tính lần 1. Sau đó cán bộ y tế đã báo cáo BCĐ PCD xã cho các HS về cách ly y tế tại nhà theo quy định.
- Ở trên lớp GV dạy tại lớp đó động viên ổn định tâm lý cho học sinh, hướng dẫn HS theo dõi sức khỏe và lớp học diễn ra bình thường
Tình huống 6. Hướng dẫn học sinh ra về khi kết thúc buổi học.
- Khi GV thông báo tiết học kết thúc.
- Tan học, HS ra về theo cầu thang và lối ra cổng theo quy định như lúc đến GV giám sát, nhắc hs giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc khi không cần thiết.
- Giáo viên và bảo vệ được phân công, nhắc nhở để hs nhanh chóng ra khỏi trường.
- Kết thúc buổi học, nhà trường sẽ tiến hành vệ sinh và khử khuẩn phòng học, tay nắm cửa, mặt bàn, tay vịn cầu thang.(Pha dung dịch để lau) dung súng để phun
- Cửa các phòng học sẽ được mở để bảo đảm thông thoáng.
Tình huống 7. Đảm bảo công tác phân luồng giao thông khi học sinh tan học.
+ Học sinh đi theo theo làn đường đã vào từ đầu buổi học (ngược lại với lúc đến trường)
+ Hướng dẫn HS ra khỏi cổng trường, cần đi đúng phần luồng, đảm bảo giữ khoảng cách, không tụ tập ở vỉa hè, lòng đường, không tụ tập đông người.
- Bộ phận Đoàn Đội sẽ hướng dẫn HS đeo khẩu trang trong suốt quá trình từ trường trở về nhà.
Lưu ý: Trong tuần học đầu tiên khi HS trở lại trường, cuối mỗi 1 ca học, BGH, Chi đoàn GV, bộ phận y tế, đội phản ứng nhanh sẽ họp ngắn, rút kinh nghiệm, điều chỉnh biện pháp trước ca học tiếp theo để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho HS.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIM ĐỘNG
TRƯỜNG THCS ĐỒNG THANH
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CỤ THỂ
(Tuần từ 14.2 – 19.2.2022)
Thứ | Trực phân luồng đo thân nhiệt (Ngoài cổng) | Trực phân luồng hướng dẫn HS (Đi vào lớp học) | Trực phản ứng nhanh (Thanh, Đại , V Anh) |
Trực Y tế | Trực bảo về | Ghi chú |
Hai |
|
|
|
|
Ông Thực | Các Đc trực có mặt từ 6h30 Các đc không có giờ lên hỗ trợ |
Ba |
|
|
|
| ||
Tư |
|
|
|
| ||
Năm |
|
|
|
| ||
Sáu |
|
|
|
| ||
Bảy |
|
|
|
| ||
Bảng phân công có thể thay đổi tùy vào tình hình dịch bệnh |
* Các đồng chí được phân công theo bảng phân công kèm theo TKB có mặt đúng giờ và thực hiện công việc theo điều hành của BCĐ
TM BCD PCD
PHÓ BAN
Lê Chung Dũng