PHÒNG GDĐT KIM ĐỘNG TRƯỜNG THCS ĐỒNG THANH
Số: /KH-THCS | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Đồng Thanh, ngày 08 tháng 02 năm 2022 |
KẾ HOẠCH
Tổ chức dạy học trực tiếp sau thời gian học sinh tạm dừng đến trường
để phòng, chống dịch Covid-19
Căn cứ Quyết định số 406/QĐ-BGDĐT ngày 27/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành “Sổ tay đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học”;
Căn cứ Công văn số 252/UBND-KGVX ngày 28/01/2022 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục;
Căn cứ Kế hoạch số 182/KH-SGD&ĐT ngày 28/01/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên về việc tổ chức dạy học trực tiếp sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19;
Căn cứ Công văn số 106/UBND-VP ngày 28/01/2022 của UBND huyện Kim Động; Kế hoạch số 38/KH-PGD&ĐT ngày 28/01/2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Động về việc tổ chức dạy học trực tiếpsau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19;
Căn cứ tình hình thực tế tại đơn vị,
TrườngTH&THCS Đồng Thanh xây dựng Kế hoạch dạy học trực tiếp sau thời gian học sinh tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19 như sau:
A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.
Tổ chức cho học sinh của nhà trường trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo hiệu quả dạy học, hoàn thành mục tiêu, chương chình dạy học và các hoạt động giáo dục phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch bệnh.
Chủ động triển khai kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh của nhà trường; tích cực chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, y tế sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khi có dịch xảy ra.
Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh về tác hại của bệnh dịch và công tác phòng, chống bệnh dịch trong nhà trường.
Đảm bảo sức khỏe và an toàn cho học sinh và cán bộ giáo viên, giáo viên, nhân viên khi đón học sinh trở lại học tập tại trường.
B. NỘI DUNG
I. Kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp.
1. Tuần từ 07/02/2022.
1.1. Tổ chức dạy học trực tuyến đối với học sinh tất cả các khối lớp.
(Có TKB kèm theo)
1.2. Thực hiện công tác chuẩn bị cho việc tổ chức dạy học trực tiếp, cụ thể:
- Trên cơ sở tình hình thực tế và cấp độ dịch tại từng địa phương, nhà trường thực hiện việc rà soát, đối chiếu với các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, xây dựng phương án, kịch bản tổ chức dạy học và ứng phó khi có ca bệnh; xây dựng kế hoạch và tổ chức diễn tập công tác phòng, chống dịch và xử lý khi có tình huống cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh là F0, F1.
- Nhà trường tổ chức tổng vệ sinh trường lớp, phát quang bụi rậm , tỉa gọn cây cảnh, không để nước đọng; kết hợp với trạm y tế phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường phun kĩ lớp học.
- Tiến hành vệ sinh trường lớp, khử khuẩn bằng cách lau rửa các bề mặt, nền phòng học, lớp học tay vịn cầu thang....
- Bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy kín từng lớp riêng và thực hiện thu gom, xử lý hàng ngày.
- Kiểm tra, rà soát và bổ sung đầy đủ dung dịch sát khuẩn, nước sát khuẩn tại các lớp học và các vị trí theo yêu cầu, xà phòng rửa tay, nước rửa tay tại các chậu rửa và khu vệ sinh (Đủ số lượng dự trữ tại phòng y tế) và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho các tuần học tiếp theo.
- Phối hợp với trạm y tế xã Đồng Thanh xây dựng Chương trình hành động cụ thể nhằm chủ động kiểm soát tình hình diễn biến dịch bệnh.
- Trang bị các sổ theo dõi sức khỏe học sinh theo lớp hàng ngày, sổ theo dõi sức khỏe GV và CNV cúng như người đến lien hệ công tác hàng ngày, đồng thời phối hợp với trạm y tế xã Đồng Thanh lập hồ sơ theo dõi, quản lý tình hình sức khỏe của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh theo mẫu của y tế.
- Phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông, tập huấn phòng, chống bệnh dịch cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và của nhà trường nhằm nâng cao khả năng ứng biến với tình hình dịch bệnh.
- Đẩy mạnh công tác phối hợp gia đình và chính quyền địa phương trong việc phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe học sinh. Huy động sự tham gia của Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh học sinh trong công tác quản lý, theo dõi sức khỏe học sinh, phòng, chống dịch bệnh. Phối hợp giáo dục học sinh thực hiện vệ sinh, phòng ngừa dịch bệnh, tự nhận biết, theo dõi sức khỏe và tự động khai báo khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.
- Phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh khác theo mùa; Huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ nhà trường để tổ chức việc dạy học trực tiếp đảm bảo hiệu quả, an toàn.
- Phối hợp với chính quyền địa phương và trạm y tế tổ chức Test nhanh covid-19 cho toàn bộ HS trước khi đến trường.
2. Tuần từ ngày 14/02/2022.(Địa phương có khu dân cư bị phong tỏa nên cụ thể như sau)
2.1. Học sinh lớp từ lớp 7 đến lớp 9 học trực tiếp tại trường theo quy mô như sau:
- Học sinh khối lớp 9 học trực tiếp đủ 06 buổi vào các ngày trong tuần.
+ Mỗi lớp chia làm 2. HS ngoài khu phong tỏa học trực tiếp vào buổi sáng, số còn lại học trực tuyến song song . (GV dạy qua phần mềm Zoom…)
+ Vị trí tầng 1 dãy nhà 2 tầng: Lớp 9A học Phòng 1, Lớp 9B học phòng 4
- Học sinh lớp 7, lớp 8 học trực tiếp tại trường, thời gian 03 buổi/tuần, sổ buổi còn lại học trực tuyến:
- Khối 7
+ Mỗi lớp chia làm 2. HS ngoài khu phong tỏa học trực tiếp vào buổi sáng ngày thứ ba, thứ năm, thứ bảy, số còn lại học trực tuyến song song . (GV dạy qua phần mềm Zoom…).
+ Vị trí học tầng 2 dãy nhà 2 tầng : Lớp 7A học Phòng 6 , Lớp 7B học Phòng 8.
- Khối 8
+ Mỗi lớp chia làm 2. HS ngoài khu phong tỏa học trực tiếp vào buổi sáng ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu, số HS còn lại học trực tuyến song song . (GV dạy qua phần mềm Zoom…).
+ Vị trí học tầng 2 dãy nhà 2 tầng : Lớp 8A học Phòng 5, Lớp 8B học Phòng 7.
Sơ đồ và vị trí cụ thể theo các ngày như sau:
Tầng 2 | Phòng 5 Lớp 8A (Thứ,2,4,6) | Phòng 6 Lớp 7A (Thứ,3,5,7) |
Cầu thang | Phòng 7 Lớp 8B (Thứ,2,4,6) | Phòng 8 Lớp 7B (Thứ,3,5,7) |
Tầng 1 | Phòng 1 Lớp 9A
| Phòng 2
| Phòng 3
| Phòng 4 Lớp 9B
|
- Nội dung dạy: Dạy kết hợp ôn tập lại một số nội dung kiến thức cần thiết trong thời gian dạy trực tuyến.
2.2. Học sinh lớp 6 học trực tuyến theo TKB.
3. Tuần từ ngày 21/02/2022.
Học sinh lớp từ lớp 6 đến lớp 9 học trực tiếp tại trường theo quy mô như sau:
- Học sinh khối lớp 9 học trực tiếp đủ 06 buổi vào các ngày trong tuần.
+ Mỗi lớp chia làm 2. HS ngoài khu phong tỏa học trực tiếp vào buổi sáng, số còn lại học trực tuyến song song . (GV dạy qua phần mềm Zoom…)
+ Vị trí tầng 1 dãy nhà 2 tầng: Lớp 9A học Phòng 1, Lớp 9B học phòng 4
- Học sinh lớp 7, lớp 8 học trực tiếp tại trường, thời gian 03 buổi/tuần, sổ buổi còn lại học trực tuyến:
- Khối 6
+ Mỗi lớp chia làm 2. HS ngoài khu phong tỏa học trực tiếp vào buổi sáng ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu, số HS còn lại học trực tuyến song song . (GV dạy qua phần mềm Zoom…).
+ Vị trí học tầng 1 dãy nhà 2 tầng : Lớp 6A học Phòng 2, Lớp bB học Phòng 3.
- Khối 7
+ Mỗi lớp chia làm 2. HS ngoài khu phong tỏa học trực tiếp vào buổi sáng ngày thứ ba, thứ năm, thứ bảy, số còn lại học trực tuyến song song . (GV dạy qua phần mềm Zoom…).
+ Vị trí học tầng 2 dãy nhà 2 tầng : Lớp 7A học Phòng 6 , Lớp 7B học Phòng 8.
- Khối 8
+ Mỗi lớp chia làm 2. HS ngoài khu phong tỏa học trực tiếp vào buổi sáng ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu, số HS còn lại học trực tuyến song song . (GV dạy qua phần mềm Zoom…).
+ Vị trí học tầng 2 dãy nhà 2 tầng : Lớp 8A học Phòng 5, Lớp 8B học Phòng 7.
Sơ đồ và vị trí cụ thể theo các ngày như sau:
Tầng 2 | Phòng 5 Lớp 8A (Thứ,2,4,6) | Phòng 6 Lớp 7A (Thứ,3,5,7) |
Cầu thang | Phòng 7 Lớp 8B (Thứ,2,4,6) | Phòng 8 Lớp 7B (Thứ,3,5,7) |
Tầng 1 | Phòng 1 Lớp 9A
| Phòng 2 Lớp 6A (Thứ,2,4,6) | Phòng 3 Lớp 6B (Thứ,2,4,6) | Phòng 4 Lớp 9B
|
4. Tuần từ ngày 28/02/2022.
Căn cứ vào tình hình dịch trên địa bàn, nhà trường sẽ đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền cho phép điều chỉnh số buổi học trực tiếp/tuần, khi được phê duyệt, nhà trường sẽ triển khai tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
II. Các biện pháp phòng, chống dịch và xử lý các tình huống dịch bệnh phát sinh khi tổ chức dạy học trực tiếp
1. Các biện pháp phòng, chống dịch
1.1. Trước khi học sinh đến trường.
*Đối với học sinh
- Cha mẹ học sinh có trách nhiệm đo nhiệt độ, theo dõi sức khỏe cho học sinh ở nhà; nếu có sốt, ho, khó thở thì chủ động cho học sinh nghỉ học, theo dõi sức khỏe, đồng thời gọi điện báo GVCN và đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị.
- Cha mẹ học sinh cho học sinh nghỉ học ở nếu học sinh đang trong thời gian cách ly theo quy định của cơ quan y tế.
- Cha mẹ học sinh cho học sinh ở độ tuổi được tiêm vắc-xin Covid-19 đi tiêm phòng theo hướng dẫn của y tế địa phương. Tạo điều kiện để con em được Test nhanh
* Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường
- Tiiens hành Test nhanh 100% theo yêu cầu
- Gửi thông tin hướng dẫn cho cha mẹ học sinh với các nội dung:
+ Các biện pháp bảo vệ sức khỏe của học sinh và thực hành các biện pháp vệ sinh cá nhân ở nhà, ở trường, trên đường đến trường và trở về nhà (theo danh mục những việc học sinh cần làm hằng ngày để phòng chống dịch Covid-19 và bệnh lây truyền qua đường hô hấp trong “Sổ tay đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học” ban hành kèm theo Quyết định số 406/QĐ-BGDĐT ngày 27/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
+ Yêu cầu học sinh, cha mẹ học sinh theo dõi nhiệt độ, biểu hiện sốt, ho, khó thở của học sinh trước khi đến trường; nếu học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì cha mẹ học sinh cho con nghỉ học ở nhà/học sinh chủ động nghỉ học ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường đồng thời đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Học sinh/cha mẹ học sinh cho học sinh ở nhà nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.
+ Thông tin cho học sinh, cha mẹ học sinh biết về các biện pháp phòng chống dịch đã được thực hiện và sẽ tiếp tục thực hiện tại nhà trường để học sinh, cha mẹ học sinh yên tâm.
- Phối hợp và liên hệ chặt chẽ với cha mẹ học sinh để theo dõi sức khỏe học sinh, phối hợp với y tế đia phương tổ chức tiêm vắc-xin Covid-19 cho học sinh theo quy định và phân công của nhà trường.
- Cán bộ, giáo viên, nhân viên tự đo nhiệt độ, theo dõi sức khỏe ở nhà. Nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì chủ động báo cho nhà trường và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe đồng thời đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Cán bộ, giáo viên, nhân viên không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế và phải thực hiện nghiêm túc việc tiêm đầy đủ vắc-xin Covid-19 theo hướng dẫn của ngành y tế.
*Đối với nhà trường
Tiếp tục thực hiện vệ sinh ngoại cảnh; phối hợp với trạm y tế xã tổ chức khử khuẩn theo quy định, đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh.
1.2. Trong thời gian học sinh học tại trường
Nhà trường tổ chức quản lí, triển khai các hoạt động trên cơ sở các hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh, cụ thể:
- Không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, tham quan thực tế, dã ngoại, học thêm; tổ chức chào cờ tại lớp học; bố trí giờ vào lớp, giải lao, tan học xen kẽ giữa các khối lớp phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch bệnh và tình hình thực tế của nhà trường.
- Quy định và hướng dẫn học sinh thực hiện tốt những việc cần làm, cụ thể:
+ Rửa tay đúng cách với nước sạch và xà phòng hoặc nước rửa tay khô thường xuyên vào các thời điểm: trước khi vào lớp; sau khi ra chơi, nghỉ giữa giờ; sau khi đi vệ sinh; khi tay bẩn.
+ Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi (tốt nhất bằng giấy lau sạch, khăn vải hoăc khăn tay hoặc ống tay áo) và rửa sạch tay bằng xà phòng. Vứt bỏ khăn, giấy che mũi miệng vào thùng rác có nắp đậy đã được trang bị và rửa sạch tay.
+ Không đưa tay lên mắt, mũi, miệng.
+ Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, bình nước, khăn mặt, khăn lau tay…
+ Không khạc nhổ bừa bãi.
+ Không tụ tập đông người trong các giờ ra chơi, nghỉ giải lao.(Giờ ra chơi nghỉ tại chỗ GV dạy ở lại quản lí HS chờ GV tiết sau lên bàn giao lớp mới được rời lớp)
+ Nếu thấy mình hoặc bạn khác sốt, ho, đau họng, khó thở thì báo ngay cho thày cô giáo đang dạy .
+ Đeo khẩu trang đúng cách.
+ Tránh kì thị, xa lánh hay trêu trọc bạn bè.
+ Bỏ rác đúng nơi quy định.
- Hằng ngày, trước khi vào bài học, giáo viên điểm danh và hỏi học sinh xem có cảm thấy sốt, ho, khó thở, mệt mỏi không; nếu có, giáo viên gọi đội phản ứng nhanh: Cô Thanh, thày Đại cô Vân Anh để đưa ngay học sinh đến phòng cách ly tạm thời (khu nhà cấp 4) để kiểm tra và xử trí kịp thời.
- Trong thời gian học:
+ Khi giáo viên, nhân viên nhà trường phát hiện học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải đưa ngay đến phòng cách ly y tế để kiểm tra, theo dõi, cách ly và thông báo ngay cho trạm y tế, BCĐ nhà trường và cha mẹ học sinh. Gv trực y tế, giáo viên trực ban có trách nhiệm cung cấp khẩu trang y tế và hướng dẫn học sinh đeo đúng cách cho học sinh.
+ Khi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải đến phòng y tế ngay để kiểm tra, theo dõi, cách ly. Nhân viên y tế, giáo viên trực ban thông báo ngay cho trạm y tế, Ban Giám hiệu nhà trường và cung cấp khẩu trang y tế, hướng dẫn đeo đúng cách cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nêu trên.
- Thường xuyên thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn trường học trong thời gian học sinh học tập tại trường theo quy định. Trong trường hợp có học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở, nghi ngờ hoặc có xét nghiệm dương tính với Covid-19 thì thực hiện khử khuẩn theo khuyến cáo và hướng dẫn của cơ quan y tế.
- Tổ chức theo dõi, giám sát các vấn đề sức khỏe của học sinh tại trường:
+ Ban Giám hiệu, giáo viên kiêm nhiệm công tác y tế, giáo viên trực ban trực phòng chống chống dịch trong suốt quá trình học sinh có mặt tại trường.
+ Hướng dẫn cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện đúng các hướng dẫn trong việc theo dõi, giám sát các vẫn đề sức khỏe của học sinh.
+ Mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch nói chung, việc kiêm tra, giám sát các vấn đề sức khỏe của học sinh nói riêng.
+ Thường xuyên liên hệ với trạm ý tế xã Đồng Thanh để được hướng dẫn và hỗ trợ công tác theo dõi, giám sát các vấn đề sức khỏe của học sinh tại trường.
1.3. Sau khi học sinh rời trường.
- Thực hiện nghiêm việc giãn cách khi ra khỏi cổng trường.
- Nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang trên đường về nhà.
- Duy trì việc vệ sinh, khử trùng trường lớp theo quy định.
- Kiểm tra, rà soát, bổ sung kịp thời nước sát khuẩn, xà phòng và các vật dụng khác cho buổi học tiếp theo.
2.Phương án xử lý các tình huống dịch bệnh phát sinh khi tổ chức dạy học trực tiếp
2.1 Tình huống 1.Hướng dẫn, phân luồng giao thông khi học sinh tới cổng trường.
Theo kế hoạch đón học sinh trở lại trường học trực tiếp của UBND huyện và PGD& ĐT; Trước diễn biến dịch bệnh rất phức tạp có những ca lây nhiễm trong cộng đồng không rõ nguồn gốc lây và không có triệu trứng. BCĐ PCD nhà trường kết hợp với BCĐ PCD Xã và PHHS đã khoanh vùng các HS thuộc đối tượng F0 được điều trị, F1 cách ly y tế tại nhà .HS thuộc vùng nguy cơ cao và rất cao được hướng dẫn học trực tuyến tại nhà. HS vùng an toàn được đến trường học trực tiếp.
Để đảm bảo an toàn cho HS khi đến trường nhà trường đã xây dựng kế hoạch đón học sinh các khối lớp thực hiện chia ca, tách lớp đảm bảo giãn, giảmsố học sinh/ lớp/trường theo cv số 116/UBND huyện Kim Động ngày 11/02/2022 về việc tổ chức dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục, đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch Covid - 19;chia các lớp học đến trường theo các khung giờ và các làn đường khác nhau:
+ Tại cổng trường chính: Có học sinh đi xe đạp, có HS đi bộ: Cụ thể học sinh các lớp A đi vào lán xe HS theo hướng bên trái từ ngoài vào (Hướng đi 1) học sinh các lớp B đi hướng bên phải cổng vào (Hướng đi 2), HS đi bộ đi theo lối đi giữa sân vào (Hướng đi 3)
- Đón HS tại cổng chính: GV được phân công hướng dẫn HS vào cổng trường bằng các hướng đi đã có dải phân cách mềm.
Sơ đồ cụ thể như sau:
2.2. Tình huống 2. Hướng dẫn học sinh vào trường đảm bảo công tác phòng chống dịch.
Học sinh tiếp tục dắt xe đạp đến vị trí bàn đo thân nhiệt sát khuẩn nhanh tay
- GV được phân công hướng dẫn HS đến vị trí máy đo thân nhiệt đưa tay xem kết quả và nhớ kết quả của mình dưới sự giám sát của GV
* Sau khi đo thân nhiệt xong :
+ Những HS có nhiệt độ dưới 37,4oC tiếp tục dắt xe đạp đến vị trí gửi xe đã quy định và lên lớp theo sơ đồ (Đến lán xe có GV hướng dẫn HS đi theo luồng lên lớp theo vị trí đã bố trí
+ Trường hợp HS có thân nhiệt cao từ 37,5oC trở lên thì sẽ được đội tình nguyện phản ứng nhanh (Cô Thanh) đưa vào phòng cách ly tạm thời dãy (nhà cấp 4) để được chăm sóc y tế.
- Tại khu cách ly tạm thời GV được phân công trực y tế sẽ cho HS nghỉ ngơi, đo lại thân nhiệt bằng nhiệt kế thủy ngân chuyên dụng . Sau 2 lần đo nhiệt độ bình thường ko có biểu hiện sốt HS sẽ được đội tình nguyện phản ứng nhanh (Cô Thanh, thầy Đại) đưa HS lên lớp học bình thường.
- Nếu nghi ngờ dương tính thì nhân viên y tế sẽ báo cho BCĐ PCD trường - BCĐ PCD trường báo với BCĐ PCD xã kết hợp điều tra dịch tễ.
HS sẽ được hỗ trợ cách ly y tế theo hướng dẫn của BCĐ.
2.3. Tình huống 3. Hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập tại các lớp học đảm bảo công tác phòng chống dịch trong tình hình mới.
- Tại lớp học đầu mỗi buổi học thày cô giáo dạy lớp nào kiểm tra sổ nhật kí theo dõi sức khỏe lớp đó yêu cầu HS ghi đủ các thông tin.
(GV kiểm tra sổ đo thân nhiệt, nhắc nhở và hướng dẫn học sinh thực hiện nghiêm thông điệp 5k…đeo khẩu trang đúng cách, Trong lớp phải vệ sinh sạch sẽ, luôn phải đeo khẩu trang khi đến trường và giữ khoảng cách an toàn. Nhắc HS nếu có các biểu hiện sốt, ho phải báo ngay cho GV)
- Trong giờ ra chơi HS nghỉ tại chỗ GV dạy phải ở lại ổn định không cho HS đi lại tự do chỉ được đi khi thực sự cẩn thiết. Đợi GV tiết khác đến rồi mới được ra khỏi lớp.
Cuối giờ giáo viên hướng dẫn HS các kĩ năng phòng chống dich khi ra về và trong thời gian ở nhà ,
+ HS sẽ được đo thân nhiệt và ghi nhiệt độ vào sổ nhật kí theo dõi sức khỏe.
+ Tại các lớp học có: Sổ nhật kí, nhiệt kế, khẩu trang dự phòng, dung dịch sát khuẩn, bình nước uống, cốc giấy, thùng rác có nắp đậy.
2.4 Tình huống 4. Xử lý các tình huống khi phát hiện F0 tại trường.
- Khi HS đang học mà trong lớp có1 học sinh có biểu hiện ho, mệt mỏi, khó chịu
- Thầy cô giáo đang giảng dạy tại lớp báo cáo với BCĐ PCD trường - BCĐ PCD trường chỉ đạo (đội phản ứng nhanh) sẽ đưa HS đó xuống phòng cách ly tạm thời để được theo dõi y tế.
- Tại phòng cách ly y tế, học sinh này được thăm khám, điều tra dịch tễ nhưng yếu tố dịch tễ không rõ ràng. (GV trực Y tế thực hiện),
- Trường hợp tình trạng sức khỏe hiện tại của hs là: Có biểu hiện bất thường: Nhiệt độ 38,50 C trở lên (Đo bằng nhiệt kế thủy ngân), húng hắng ho Gv trực y tế trường học có thể lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho hs. Sau khi test nhanh kháng nguyên lần 1 cho kết quả nghi ngờ dương tính. Cán bộ y tế trường báo cáo BCĐ và gọi điện thông báo cho cán bộ y tế xã (ĐC Sâm -Trạm Y tế xã) đến để phối hợp thăm khám.
- Cán bộ y tế xã sau khi nhận được thông tin đã sang trường thực hiện xét nghiệm test nhanh lần2. Qua test nhanh kháng nguyên lần 2 cho kết quả khẳng định dương tính.
- Khi cán bộ y tế khẳng định HS có kết quả dương tính, nhà trường đã báo cáo với BCĐ PCD xã; BCĐ PCD xã sẽ triển khai họp với nhà trường đồng thời xã sẽ tiến hành khảo sát cơ sở hạ tầng gia đình bệnh nhân. Qua khảo sát nếu nhận thấy cơ sở hạ tầng không đủ điều kiện để bệnh nhân điều trị tại nhà. BCĐ PCD xã đã báo cáo BCĐ PCD huyện và Trung tâm y tế huyện, thống nhất cho chuyển bệnh nhân về điều trị tại trung tâm y tế huyện.TTYT huyện sẽ điều xe chuyên dụng để chở bệnh nhân đi cách ly và điều trị theo quy định, hoặc trạm y tế sẽ tiếp nhận cách ly.
- Cán bộ y tế xã phối hợp với nhân viên trực y tế trường học xuống lớp học có bệnh nhân F0 điều tra dịch tễ để phát hiện các trường hợp F1 và hướng dẫn gia đình hs cách ly tại gia đình theo quy định.
- Ban chỉ đạo phòng chống dịch của xã cử lực lượng sang khử khuẩn lớp học, phòng cách ly….
2.5. Tình huống 5. Xử lý tình huống khi có học sinh nghỉ học vì nhiễm Covid - 19 tại lớp.
- Tình huống giả định: Tại lớp học có học sinh nghỉ học, phụ huynh gọi điện thông báo cho cô giáo chủ nhiệm HS đó qua xét nghiệm kháng nguyên khẳng định mắc Covid.
- Giáo viên chủ nhiệm nắm bắt thông tin cụ thể qua điện thoại, động viên học sinh và gia đình học sinh là F0; đồng thời báo cáo với BCĐ PCD trường; BCĐ PCD trường sẽ cở Gv trực y tế lên lớp phối hợp với GV
- Tại lớp học giáo viên chủ nhiệm, cán bộ phân công làm nhiệm vụ y tế của nhà trường tổ chức tiến hành xác định những học sinh trong lớp có tiếp xúc gần với HS F0 xác định có HS tiếp xúc gần với f0 sẽ là F1
- Cán bộ y tế dẫn và đưa HS này về thăm khám tại phòng y tế và được xác định là tiếp xúc gần là F1 của F0 gia đình báo cho trường . Các HS được điều tra dịch tễ và thực hiện test nhanh kháng nguyên cho kết quả âm tính lần 1. Sau đó cán bộ y tế đã báo cáo BCĐ PCD xã cho các HS về cách ly y tế tại nhà theo quy định.
- Ở trên lớp GV dạy tại lớp đó động viên ổn định tâm lý cho học sinh, hướng dẫn HS theo dõi sức khỏe và lớp học diễn ra bình thường
2.6. Tình huống 6. Hướng dẫn học sinh ra về khi kết thúc buổi học.
- Khi GV thông báo tiết học kết thúc.
- Tan học, HS ra về theo cầu thang và lối ra cổng theo quy định như lúc đến GV giám sát, nhắc hs giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc khi không cần thiết.
- Giáo viên và bảo vệ được phân công, nhắc nhở để hs nhanh chóng ra khỏi trường.
- Kết thúc buổi học, nhà trường sẽ tiến hành vệ sinh và khử khuẩn phòng học, tay nắm cửa, mặt bàn, tay vịn cầu thang.(Pha dung dịch để lau) dung súng để phun
- Cửa các phòng học sẽ được mở để bảo đảm thông thoáng.
2.7. Tình huống 7. Đảm bảo công tác phân luồng giao thông khi học sinh tan học.
+ Học sinh đi theo theo làn đường đã vào từ đầu buổi học (ngược lại với lúc đến trường)
+ Hướng dẫn HS ra khỏi cổng trường, cần đi đúng phần luồng, đảm bảo giữ khoảng cách, không tụ tập ở vỉa hè, lòng đường, không tụ tập đông người.
- Bộ phận Đoàn Đội sẽ hướng dẫn HS đeo khẩu trang trong suốt quá trình từ trường trở về nhà.
* Các tình huống với giáo viên và nhân viên cúng thực hiện như trên.
Lưu ý: Cuối mỗi 1 ca học, BGH, Chi đoàn GV, bộ phận y tế, đội phản ứng nhanh sẽ họp ngắn, rút kinh nghiệm, điều chỉnh biện pháp trước ca học tiếp theo để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho HS.
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CỤ THỂ
(Tuần từ 14.2 – 19.2.2022)
Thứ | Trực phân luồng đo thân nhiệt (Ngoài cổng) | Trực phân luồng hướng dẫn HS (Đi vào lớp học) | Trực phản ứng nhanh (Thanh, Đại , V Anh) |
Trực Y tế |
Trực BCĐ | Ghi chú |
Hai | Hảo,Hiếu | Việt | Thanh | Sang |
H.Dũng L.Dũng | Các Đc trực có mặt từ 6h30 Các đc không có giờ lên hỗ trợ |
Ba | Lan,Tứ | Liên | Đại | Thoa | ||
Tư | Liên,Hiếu | Hiệp | V.Anh | Liên | ||
Năm | Nga,Lan | Hiền | Thanh | Sang | ||
Sáu | Hiếu,Liên | Thoa | Đại | Anh | ||
Bảy | Tứ,Hiệp | Nga | V.Anh | Thoa | ||
Bảng phân công có thể thay đổi tùy vào tình hình dịch bệnh |
(Tuần từ 21.2 – 26.2.2022)
Thứ | Trực phân luồng đo thân nhiệt (Ngoài cổng) | Trực phân luồng hướng dẫn HS (Đi vào lớp học) | Trực phản ứng nhanh (Thanh, Đại , V Anh) |
Trực Y tế |
Trực BCĐ | Ghi chú |
Hai | Tứ,Hiêp | Nga | Thanh | Sang |
H.Dũng L.Dũng | Các Đc trực có mặt từ 6h30 Các đc không có giờ lên hỗ trợ |
Ba | Việt,Nga | Hiền | Đại | V.Anh | ||
Tư | Huyền,Tứ | Hiếu | V.Anh | Hà | ||
Năm | Lan,Liên | Loan | Thanh | Hiệp | ||
Sáu | Hằng, Tứ | Việt | Đại | Loan | ||
Bảy | Nga, Lan | Thanh | V.Anh | Sang | ||
Bảng phân công có thể thay đổi tùy vào tình hình dịch bệnh |
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Ban Giám hiệu
- Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp sau thời gian học sinh tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19.
- Theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại nhà trường; kịp thời báo cáo Phòng GD&ĐT, Ban chỉ đạo của xã và các cơ quan chức năng tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch, báo cáo các trường hợp bất thường (nếu có) xảy ra tại trường.
2. Các tổ chuyên môn, các đoàn thể
- Quán triệt thành các thành viên của tổ chức, đoàn thể thực hiện nghiêm túc Kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp sau thời gian học sinh tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19
- Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, việc thực hiện kế hoạch dạy học đảm bảo chất lượng chuyên môn và công tác phòng chống dịch bệnh đối với thành viên của tổ, đoàn thể.
3. Giáo viên, nhân viên nhà trường.
- Nghiêm túc thực hiện các nội dung theo kế hoạch.
- Xây dựng kế hoạch dạy học và kiểm tra đánh giá theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng, hiệu quả và tiến độ chương trình, phù hợp với tình hình thực tế.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp sau thời gian học sinh tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19. Nhà trường yêu cầu các tổ chuyên môn, các đoàn thể và cán bộ, giáo viên, nhân viên nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình thực hiện, có điều gì vướng mắc kịp thời phản ánh về Ban giám hiệu nhà trường để được hướng dẫn./.
PHÊ DUYỆT CỦA UBND XÃ CHỦ TỊCH
| TM. BAN GIÁM HIỆU HIỆU TRƯỞNG
Hồ Anh Dũng |
PHÊ DUYỆT CỦA PGD
Nơi nhận:
- Phòng GD-ĐT Kim Động (để b/c);
- UBND xã (để phê duyệt)
- Ban chỉ đạo trường (để chỉ đạo);
- CB,GV, NV, HS (để thực hiện);
- Phụ huynh HS (để phối hợp);
- Đăng Website trường;
- Lưu VT.